Thursday, November 11, 2010

ความเป็นครูเป็นผู้สอน(Teacher)

ความเป็นครู หรือ teacher ในองค์ประกอบย่อยหนึ่ง ของภาวะผู้นำ ซึ่ง ปีเตอร์ เซงกี้ กำหนดไว้ในเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้(Learning Organization ) นั้น มิได้มีความหมายเพียงใครก็ได้ที่เรียกครู แต่ความหมายความเป็นครูในที่นี้ หมายถึง ผู้บริหารหรือบุคลากรในทีมงาน ซึ่งผู้นั้นต้องเป็น ผู้รู้จริง ทำเป็น ทำได้ดี มีประสบการณ์ในการปฏิบัติมาก่อน สามารถเป็นผู้นำทำได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า หากจะเป็นครูต้องเป็นผู้สอนในเรื่องที่ลึกซึ้งให้เข้าใจได้ ( คัมภีรัญจะ กถัง กัตตา ) ซึ่งเป็นคุณสมบัติหนึ่งของการเป็น กัลยาณมิตรธรรม
ดังตัวอย่าง พระบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลก คือ พระโคดมศากยมุนีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนที่พระองค์จะตรัสรู้ ครั้งยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ พระองค์ทรงศึกษาเรียนรู้ศาสตร์ทุกแขนงในสมัยนั้นจนแตกฉาน ซึ่งเรียกว่าศึกษาในระดับ ปริยัติ จากนั้นพระองค์ได้ทดลอง ปฏิบัติ ทุกแนวทางที่พระองค์คาดหวังว่าจะบรรลุหนทางสว่างสุดท้ายผลของการปฏิบัติทำให้พระองค์ตรัสรู้ รู้แจ้งแทงตลอดในระดับ ปฏิเวธ พระองค์จึงเป็น พระบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลก คำสอนของพระองค์ยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน แม้วันเวลาจะผ่านมากว่า 2550 ปีแล้ว
ผู้เขียนก็เช่นกัน พยายามฝึกตน เรียนรู้ ทดลองปฏิบัติ เพื่อความเป็นครูที่ดี เพื่อการเป็นผู้นำที่ดี ให้สามารถทำงานร่วมกับทีมในลักษณะ “นำทำ” เมื่อบุคลากรในทีมเริ่มทำได้ ผู้นำถอยออกมา “ดูทีมทำ” หากทีมประสบปัญหาก็ให้ “คำปรึกษา” บุคลากรในทีมทุกคนจึงจะพัฒนาขีดความสามารถของตนเพิ่มขึ้นในลักษณะที่เป็นพลวัต(Dynamic) อย่างไม่จบสิ้น ผู้เขียนเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงเป็นเช่นกัน

No comments: