Tuesday, November 09, 2010

การสร้างภาพลักษณ์และวัฒนธรรมองค์กร





การสร้างภาพลักษณ์และวัฒนธรรมขององค์กรนั้น อาจสร้างได้หลายแบบ แบบที่เห็นชัดและนิยมทำกันคือ ภาพลักษณ์ที่เกิดจากการแสดงออกด้วยการแต่งกาย เช่น การสวมใส่เสื้อผ้าเหมือนกัน การสวมใส่เสื้อผ้าสีเดียวกัน รูปแบบเหมือนกัน หรือการใส่เสื้อผ้าที่มีตราสัญลักษณ์เดียวกัน อาจโดยการปักด้วยด้ายสี หรือการทำซิลสกรีน ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นทีมก็นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์แบบหนึ่ง ภาพลักษณ์อีกแบบหนึ่ง คือ ภาพลักษณ์ที่แสดงออกด้วยการปฏิบัติตนของกลุ่มหรือของทีม ให้ปรากฏต่อสายตาของสาธารณะถึงบทบาทหน้าที่ที่กระทำ เช่นภาพลักษณ์ของกลุ่ม เอน จี โอ (NGO) เป็นภาพลักษณ์ของกลุ่มคนที่ขับเคลื่อนเรื่องปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หรือความเท่าเทียมกันของความเป็นมนุษย์ ปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคม เป็นต้น
อาจสรุปได้ว่า การสร้างภาพลักษณ์และวัฒนธรรมขององค์กรอาจสร้างได้ทั้งสองทาง คือ ทางรูปที่ปรากฏจากการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ และจากการปฏิบัติหน้าที่ ที่ชัดเจนจนปรากฏเป็นที่จดจำของสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ภาพลักษณ์ทีมงาน กศน.บ้านนา ชอบแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มีการซิลสกรีนด้านหลังเป็นรูป mind mapping แนวทางปฏิบัติตนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และบอกว่าทีมของเขาเป็นผู้อำนวยความสะดวก(Facilitator) ทำงานร่วมกับชุมชน นับเป็นภาพลักษณ์ที่เป็นรูปธรรมภาพหนึ่ง

No comments: