Wednesday, December 08, 2010

การบริหารงานเป็นโครงการ (Project Management)

งานใดใดที่ถูกวางแผนเป็นโครงการ แสดงว่างานนั้นมีระบบของงานอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ ว่างานน่าจะมีประสิทธิภาพประสิทธิผล เพราะผู้ปฏิบัติเข้าใจรายละเอียดตั้งแต่ ชื่อโครงการ ความสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ สอดคล้องกับนโยบายจุดเน้น ความสัมพันธ์กับมาตรฐานตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ เป้าหมาย วิธีดำเนินการ งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ เครือข่าย โครงการที่เกี่ยวข้อง ผลลัพธ์และการติดตามประเมินผลโครงการ ยิ่งถ้าโครงการนั้น ผู้ปฏิบัติและทีมเป็นผู้เขียนโครงการเอง ความชัดเจนในการปฏิบัติยิ่งเพิ่มขึ้น อาจกล่าวได้ว่าหากมีโครงการหมายถึงงานสำเร็จไปแล้วกึ่งหนึ่งก็ว่าได้
ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาแห่งหนึ่ง บุคลากรของสถานศึกษาเป็นผู้มีศักยภาพ แต่ขาดระบบและทิศทางการทำงาน ผู้เขียนได้พาบุคลากรทุกระดับ พูดคุยเสวนา (Dialogue) ค้นหาศักยภาพ ปัญหา ความต้องการ ขององค์กร จากนั้นจัดลำดับความสำคัญร่วมกัน ทุกคนนำประเด็นสำคัญมาเขียนเป็นโครงการและเป็นผู้อำนวยการโครงการ (Project Director) ที่ตนเขียน แต่ละคนชักชวนเพื่อนมาอยู่ในทีมในโครงการของตน เวลาผ่านไปหนึ่งปีงานถูกพัฒนาไปอย่างเห็นได้ชัด
ผลจากการทำงานเป็นทีม ทำงานเป็นโครงการทำให้สถานศึกษาได้รับพิจารณาให้รับโล่รางวัลสถานศึกษาขึ้นตรง ดีเด่น จากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ.2552 คุณค่าของการบริหารงานเป็นโครงการ (Project Management) เป็นคุณค่าที่น่าสนใจน่าศึกษา

No comments: